วันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2551

คำศัพท์ A-Z

Application Program หมายถึง โปรแกรมที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อทำหน้าที่เฉพาะสำหรับผู้ใ ช้โดยตรง หรือจากแอพพลิเคชั่นอื่นในบางกรณีตัวอย่างเช่น เวิร์ดโปรเซสซิ่ง, ดาต้าเบส, เว็บเบราวเซอร์, โปรแกรมตกแต่งภาพ (Image Editor) และโปรแกรมสื่อสาร (Communication Program)
Bus หมายถึง เส้นทางรับ-ส่งสัญญาณ ทั้งข้อมูลและคอนโทรล ที่เชื่อมถึงอุปกรณ์ทุกๆชิ้นในเครื่องคอมพิวเตอร์หรือเน็ตเวิร์ค เมื่อมีการส่งสัญญาณ
Clustering หมายถึง การเชื่อมระบบการทำงานของเซิร์ฟเวอร์เข้าด้วย กัน เพื่อเพิ่มกำลังและความสามารถในการประมวลผล ซึ่งอาจเทียบเท่าระดับซูเปอร์คอมพิวเตอร์หรือสูงกว่า ก็ได้
DVD-ROM หมายถึง ฟอร์แมตมาตรฐานที่ใช้กันใน “ฮอลลีวูด” (Hollywood) หรือในวงการภาพยนตร์ เพื่อการบันทึกข้อมูลภาพ ทั้งภาพเคลื่อนไหวและภาพนิ่ง รวมถึงข้อมูลเสียง มีคุณภาพสูงกว่าฟอร์แมต CD และมีความจุสูงสุดประมาณ 17 กิกะไบต์ แต่ที่พิเศษกว่าคือ สามารถใช้กับคอมพิวเตอร์ได้ด้วย เพื่อการบันทึกข้อมูลประเภทอื่นๆ
EPROM หมายถึง พีรอม (PROM) ซึ่งสามารถลบและนำมาใช้ซ้ำได้ การลบข้อมูลในเอ็ปรอมสามารถทำได้โดยการนำไปตากแดด รังสีอุลตร้าไวโอเลตในแสงแดดจะทำปฏิกิริยากับชิพหน่วยความจำและลบข้อมูลทั้งหมดออกไป
Frontside Bus หมายถึง ช่องทางการสื่อสารข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่เชื่อมระหว่างโปรเซสเซอร์กับหน่วยความจำหลัก หรือแรม
GET หมายถึง ข้อมูลจะถูกส่งไปกับ query string ของ URL จะส่งข้อมูลใน query_string ไปยัง HTTP เว็บเซิร์ฟเวอร์ที่ทำงาน อยู่ในเครื่อง
Hacker หมายถึง ผู้ที่ชื่นชอบในการเสาะค้นหารายละเอียดเกี่ยวกับเครื่องคอมพิวเตอร์และวิธีการที่จะใช้เครื่องให้ได้เต็มหรือเกินขีดความสามารของเครื่องผู้ที่ชอบสอดรู้สอดเห็นที่พยายามจะให้ได้มาซึ่งข้อมูล โดยการสอดแนมในที่ต่างๆผู้ที่ชื่นชอบในการเรียนรู้ในรายละเอียดของการเขียนโปรแกรมและวิธีที่จะใช้มันให้ได้เต็มหรือเกินขีดความสามารถ
Instant Messaging หรือ IM หมายถึง โปรแกรมที่ให้ผู้ใช้สามารถส่งผ่านข้อความ, ตัวอักษร, ภาพนิ่ง, ภาพเคลื่อนไหว, ไฟล์มัลติมีเดีย หรือคุยตอบโต้กันได้แบบเรียลไทม์ ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
Jack หมายถึง แจ๊ค ช่องเสียบปลั๊ก ช่องเสียบสายต่อต่างๆ เช่น แจ๊คของสายโทรศัพท์
keyboard หมายถึง แป้นพิมพ์ หรือ คีบอร์ด เป็นอุปกรณ์ประกอบภายนอกอย่างหนึ่งของคอมพิวเตอร์ มีลักษณะคล้ายแป้นพิมพ์ดีด เป็นเครื่องมือนำข้อมูลเข้า (input device) อย่างหนึ่งของคอมพิวเตอร์
LAN (Local Area Network) ข่ายงานบริเวณเฉพาะที่ หมายถึง การต่อเชื่อมคอมพิวเตอร์หลายเครื่องเข้าด้วยกันเป็นเครือข่าย แต่ละเครื่องจะอยู่ในบริเวณใกล้ ๆ กัน เช่น ใน อาคารเดียวกัน คอมพิวเตอร์เหล่านี้จะทำงานร่วมกันได้ ใช้ข้อมูลหรือโปรแกรมร่วมกันได้ ผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูล หรือใช้อุปกรณ์บางอย่างร่วมกันได้ เช่น เครื่องพิมพ์ นับเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี ชื่อของโปรแกรมระบบแลนที่โด่งดังก็มี Novell
Memory หมายถึง อุปกรณ์อีเลคโทรนิคที่ใช้เก็บโปรแกรมและข้อมูลบางส่วนซึ่งไมโครโปรเซสเซอร์สามารถเข้าถึงได้เร็วที่สุด บางครั้งคำว่า “หน่วยความจำ” อาจใช้แทนคำว่า “แรม” (RAM; Random Access Memory) ซึ่งเป็นหน่วยความจำชนิดหนึ่งได้
network database หมายถึง ฐานข้อมูลชนิดหนึ่งในการจัดการสารสนเทศ ซึ่งระเบียนของข้อมูลสามารถต่อเชื่อมโยงกันได้
off-line หมายถึง สถานะที่เครื่องมือต่างๆ ไม่สามารถจะติดต่อสื่อสารกับคอมพิวเตอร์ได้ หรือเครื่องอุปกรณ์เหล่านั้นไม่สามารถจะใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมได้
Protocol หมายถึง ภาษาที่เครื่องคอมพิวเตอร์ใช้ในการสื่อสารทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์โดยเราจะต้องใช้โปรโตคอลที่เหมือนกันเพื่อที่จะสื่อสารกันระหว่างเครือข่ายต่าง ๆ ได้ ซึ่งในปัจจุบันนี้ มีโปรโตคอลต่าง ๆ ที่ใช้อยู่
query by example หมายถึง ใช้คำย่อว่า QBE เป็นภาษาคำถามแบบง่ายๆ ซึ่งใช้เป็นเครื่องมือส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านต่างๆ ของแบบการจัดการฐานข้อมูล โดยการใช้ QBE ผู้ใช้สามารถจะกำหนดหรือเลือกชนิดของ field ให้มาปรากฎบนจอภาพได้ และให้ปรากฏตามแบบหรือลักษณะที่ผู้ใช้ต้องการด้วยนจำนวนมาก โดยโปรโตคอลที่นิยมใช้กันทั่ว ๆ ไป
random access หมายถึง เป็นการเข้าถึงข้อมูลโดยตรงวิธีหนึ่ง เป็นความสามารถของคอมพิวเตอร์ ที่สามารถค้นหาแฟ้มข้อมูล และเข้าสู่สังกัดของข้อมูลโดยตรง
Script หมายถึง โปรแกรมสั้น ๆ สำหรับจัดการกับข้อมูลต่าง ๆ ที่มีอยู่แล้ว โดยสคริปต์นั้นจะแทรกอยู่ในไฟล์ HTML หรืออาจจะแยกออกมาต่างหากก็ได้ ซึ่งสคริปต์นั้นมีทั้งแบบที่ทำงานที่เว็บเซิร์ฟเวอร์ เช่น ASP PHP Perl หรือสคริปต์ ที่ทำงานที่บราวเซอร์ เช่น JavaScript , VBScript โดยสคริปต์ที่ทำงานในฝั่งเว็บเซิร์ฟเวอร์ จะเป็นการทำงานตามโปรแกรม

Telnet หมายถึง การขอใช้เครื่องคอมพิวเตอร์จากระยะไกลผ่านทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งการใช้ Telnet เราสามารถใช้เครื่อง คอมพิวเตอร์ปลายทางที่ขอใช้ได้เหมือนกับเครื่องที่บ้านเราเอง ซึ่งเราจำเป็นจะต้องมีชื่อบัญชีผู้ใช้ในเครื่องที่ขอใช้ และการ ทำงานส่วนใหญ่จะใช้คำสั่งในระบบปฏิบัติการ Unix
undoหมายถึง กิจลักษณ์ที่พลิกกลับการกระทำ ที่เพิ่งกระทำไป เช่น การลบข้อความที่ไม่ต้องการทิ้งไป แต่เมื่อต้องการให้ข้อความนั้นกลับคืนมา ก็สามารถใช้กิจลักษณ์ undo ได้virusหมายถึง ไวรัส โปรแกรมซึ่งทำให้แฟ้มข้อมูลของคอมพิวเตอร์เสียหาย โดยการสอดแทรกตัวเข้าไปในแฟ้มข้อมูล ทำให้แฟ้มข้อมูลนั้นก๊อบปี้ตัวเองและก่อให้เกิดความเสียหายขึ้น

WAP (Wireless Application Protocol) หมายถึง โปรโตคอลที่ใช้สำหรับการติดต่อสื่อสาร และถ่ายโอนข้อมูลในระบบของอุปกรณ์ สื่อสารไร้สายต่าง ๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ , PDA หรือเครื่อง Palm เพื่อให้อุปกรณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ สามารถใช้บริการต่าง ๆ ผ่าน อินเตอร์เน็ตได้เหมือนเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ
Xmodem หมายถึง โปรโตคอลที่ใช้ในการถ่ายทอดแฟ้มข้อมูลแบบหนึ่ง ใช้ในการสื่อสารแบบ asynchronous communications ซึ่งพัฒนาขึ้นโดย Ward Christensen เมื่อปี พ.ศ. 2520 Xmodem ถ่ายทอดสารสนเทศในลักษณะเป็นตอน (block) ตอนละ 128 ไบต์ Yoke หมายถึง โยก เป็นขดลวด (coil) ในหลอด CRT (cathode-ray tube) ที่ทำหน้าที่ให้ลำแสงอิเล็กตรอนหักเห เพื่อให้ฉายไปกระทบจุดที่ต้องการบนจอภาพ
Zip Drive เป็นดิสก์ไดร์ว ขนาดเล็ก และติดตัวได้ สำหรับการสำรองข้อมูลและไฟล์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล

ไม่มีความคิดเห็น: